Đường ống nước là một phần thiết yếu trong hệ thống cơ sở hạ tầng của bất kỳ tòa nhà chung cư nào. Theo thời gian, các đường ống này có thể gặp sự cố về tắc nghẽn, rò rỉ nước hay hư hỏng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Vậy, vấn đề đặt ra là ai sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa và bảo hành đường ống nước chung cư. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các quy định luật pháp hiện hành và làm rõ trách nhiệm của mỗi bên trong việc bảo hành hệ thống đường ống nước sinh hoạt chung.
Trong thời gian bảo hành
Theo điều 85, Luật Nhà ở năm 2015 có quy định: Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Thời hạn bảo hành đối với nhà chung cư tối thiểu là 5 năm (60 tháng), với nhà ở riêng lẻ tối thiểu là 2 năm (24 tháng).
Các nội dung bảo hành sẽ bao gồm: sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở.
Do đó, nếu đường ống nước gặp sự cố trong thời gian bảo hành, chủ đầu tư có trách nhiệm phải xử lý sự cố, khắc phục và sửa chữa những hư hỏng đó.

Sau thời gian bảo hành
Nếu hết thời hạn bảo hành, trách nhiệm này sẽ thuộc về chủ sở hữu chung cư thông qua Ban quản lý (BQL) tòa nhà. Theo quy định tại điều 107: “Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư”. Hay nói cách khác, chính người dân sinh sống tại chung cư đều phải có trách nhiệm bảo trì.
Theo đó, việc bảo trì sở hữu chung của chung cư sẽ do BQL tòa nhà hoặc đơn vị vận hành chung cư thực hiện dựa trên cơ sở phí bảo trì do người dân đóng góp.
Cụ thể, tại khoản 1 Điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở: “Người mua, thuê mua nhà ở, chủ đầu tư phải đóng 2% kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư”.

Chủ đầu tư sẽ tạm thời quản lý khoản kinh phí này cho đến khi BQL tòa nhà chung cư được thành lập. Sau đó, khi BQL có văn bản yêu cầu bàn giao kinh phí bảo trì, chủ đầu tư và BQL sẽ phối hợp để lập hồ sơ quyết toán chi tiết. Dựa trên số liệu quyết toán đã được hai bên thống nhất, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao khoản kinh phí bảo trì theo quy định pháp luật về nhà ở cho BQL thông qua hình thức chuyển khoản
Kết luận
Như vậy, việc bảo hành đường ống nước chung cư là trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý và cư dân tùy thuộc vào từng giai đoạn cụ thể. Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm chính trong thời gian bảo hành theo quy định của Pháp luật, đảm bảo chất lượng công trình. Sau khi hết thời hạn, trách nhiệm này sẽ được chuyển giao cho ban quản lý và cư dân thông qua quỹ bảo trì. Do đó, để tránh tranh chấp và đảm bảo quyền lợi, người dân nên nắm rõ các quy định trong hợp đồng mua bán và tích cực phối hợp với các bên liên quan trong quá trình sử dụng và bảo trì hệ thống cấp thoát nước.
Có thể nói rằng, hệ thống đường ống nước đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chất lượng cuộc sống tại chung cư. Tuy nhiên, các vấn đề như rò rỉ, tắc nghẽn đường ống sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân và gây ra chi phí sửa chữa, bảo trì không nhỏ. Hiểu được điều này, F24 Vietnam mang đến dịch vụ sửa chữa – bảo trì đường ống nước chuyên nghiệp, giúp các tòa nhà chung cư duy trì hệ thống cấp thoát nước ổn định. Dịch vụ của F24 sẽ đáp ứng được tất cả các nhu cầu của BQL và cư dân, đảm bảo sự an tâm trong từng công trình.
Liên hệ F24 Vietnam nếu có nhu cầu bảo hành đường ống nước chung cư:
Hotline: 1900 8674
Số Điện thoại: 0967 964 224
Website: F24.vn
Fanpage: F24 – Thi công cải tạo
GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN
Liên hệ Facebook: DỊCH VỤ BẢO TRÌ F24